Huyện Ninh Hải giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững

Thực hiện Nghị quyết số 26 của BCH TW Đảng, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Ninh Hải luôn tích cực tuyên truyền vận động và có nhiều chính sách giúp đỡ để hội viên nông dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Đến nay nhiều mô hình hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cho thu nhập ổn định đã và đang làm thay đổi diện mạo mới tại địa phương. 

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp hội nông dân huyện Ninh Hải chú trọng đó là việc giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hội nông dân huyện Ninh Hải đã phối hợp với trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh; trung tâm khuyến công khuyến ngư; trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận mở trên 90 lớp dạy nghề cho 2.700 nông dân tham gia. Chủ yếu các ngành nghề như: Chăn nuôi, trồng trọt, hướng dẫn viên du lịch, nấu ăn… tư vấn nghề, giới thiệu việc làm cho nông dân tham gia xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”; triển khai cho các cơ sở hội duy trì mô hình sửa chữa nhà ở, hỗ trợ nhà ở cho hội viên gặp khó khăn. Thời gian qua đã có hàng trăm lượt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã giúp đỡ về vốn, vật tư, phân bón và tạo việc làm cho những hộ nghèo để thoát nghèo vươn lên. Nhờ vậy đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đáng kể, năm 2012 có 7,76% giảm xuống còn 3,86% vào cuối năm 2017.

Đến nay, huyện Ninh Hải đã duy trì và nhân rộng nhiều mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở các địa phương như xã Tri Hải, Xuân Hải, Tân Hải và Nhơn Hải… từ phong trào thi đua "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", các cấp hội cơ sở đã trở thành cầu nối giúp các hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi và khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi. Từ sự hỗ trợ tích cực, có hiệu quả, nhiều hội viên từ khó khăn đã xây dựng được kinh tế ổn định vươn lên làm giàu chính đáng.

          Hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả nhất mà Hội Nông dân huyện Ninh Hải thực hiện đó là vận động nguồn vốn “ quỹ hỗ trợ nông dân”, đến nay đã được hơn 780 tỷ đồng; đã triển khai giải ngân dự án với số tiền trên 3,5 tỷ đồng cho 123 hộ vay. Ngoài ra, Hội nông dân huyện còn phối hợp với Ngân hàng Phát triển nông thôn huyện giải ngân vốn sản xuất theo mô hình tổ nông dân vay vốn, tổng dư nợ hiện nay trên 197 tỷ đồng cho 74 tổ với 4.487 hộ vay. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân 70,9 tỷ đồng cho 69 tổ với 3.088 hộ vay. Qua đó, nhiều hội viên nông dân đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, huyện Ninh Hải tiếp tục tạo điều kiện giúp các hội viên nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; tăng cường phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi. Đồng thời nhân rộng các mô hình hiệu quả để giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng./.

                                                                                                      Bích Thanh – Đài Ninh Hải

Tin mới