Ninh Phước làm tốt chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Chi trả an sinh xã hội bằng hình thức không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi, thụ hưởng và nhận định đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội nhận chi trả ưu đãi xã hội được đảm bảo nhận ưu đãi đúng thời gian. Công tác tổ chức chi trả sẽ được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu. Đặc biệt công tác này còn góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực an sinh, xã hội, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng tham nhũng, trục lợi; hỗ trợ kịp thời các trường hợp hoàn cảnh khó khăn trong xã hội và khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhóm đối tượng “yếu thế”.

Để sớm thực hiện được mục tiêu trên, UBND huyện Ninh Phước đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 03/02/2024 chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện theo Quy trình rà soát, xác thực hoặc cấp mới căn cước công dân, cấp sổ định danh cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, người giám hộ hoặc người được ủy quyền chưa có căn cước công dân trên địa bàn. Thực hiện đối chiếu, xác thực đầy đủ thông tin về đối tượng hưởng chính sách; kịp thời phân loại, cung cấp danh sách cụ thể đối tượng có tài khoản cá nhân, đối tượng có tài khoản ủy quyền, đối tượng chưa có tài khoản gửi đơn vị dịch vụ chi trả trước kỳ chi trả hàng tháng để thực hiện chi trả và phục vụ cho công tác mở tài khoản, cấp thẻ ATM. Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận ưu đãi qua tài khoản thì vận động đăng ký chi trả ưu đãi qua tài khoản. Đối với các trường hợp người dân thuộc diện hưởng chính sách ASXH chưa có tài khoản, các xã, thị trấn tập trung vận động, tuyên truyền việc mở tài khoản và nhận chi trả qua tài khoản.  Các Chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn huyện; Bưu điện huyện hỗ trợ mở tài khoản thanh toán cho 100% đối tượng đủ điều kiện, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương bnh và xã hội tại báo cáo số 119//BC-SLĐTBXH NGÀY 29/3/2024. Tính đến ngày 27/3/2024, huyện Ninh Phước là địa phương có tỷ lệ chi trả qua tài khoản cao nhất chiếm tỷ lệ 74,73%.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người dân về những điểm mới, ưu việt của phương thức chi trả theo Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đối số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Các tổ chức dịch vụ chi trả chủ động tăng cường thêm các phương tiện, cơ sở hạ tầng (Cây ATM), ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, bố trí thêm các kết nối hệ thống với các ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán đảm bảo công tác chi trả từ tài khoản tạo điều kiện thuận tiện, dễ dàng, an toàn, minh bạch và bao phủ đến cấp xã; Phục vụ rút tiền, chi trả trợ cấp ngay tại điểm chi trả tại các xã, thị trấn, địa chỉ người hưởng; Chi trả điện tử qua mã thẻ QRCode để phục vụ các đối tượng không có tài khoản ngân hàng (do không đủ điều kiện, không có Smartphone); Mô hình kết nối các hệ thống CNTT hình thành hệ thống chi trả cho đối tượng qua tài khoản thanh toán, ví điện tử, chi trả điện tử.

Thanh toán không dùng tiền mặt hay còn gọi là thanh toán điện tử để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu trong thời đại 4.0. Chúng ta cần đi đầu trong việc tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong đời sống xã hội góp phần phát triển đất nước, chung tay xây dựng xã hội có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại./.

 

Hán Văn Thư


Tin mới