Ninh Thuận tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói của người nghèo” gắn với Lễ phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2023.

Nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” từ ngày 17/10 đến 18/11/2023, sáng ngày 17/10/2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) tỉnh Ninh Thuận phối hợp tổ chức Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói của người nghèo” gắn với Lễ phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2023. Đến dự có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Ninh Thuận; Đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Ninh Thuận; Đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Ninh Thuận; Đồng chí Châu Thị Thanh Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang – Tháp Chàm. Cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, các đoàn thể chính trị – xã hội của tỉnh Ninh Thuận;các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đại diện các hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã tích cực phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động hộ nghèo, cận nghèo phát huy nội lực, vượt qua khó khăn phát triển kinh tế – xã hội; qua đó, góp phần từng bước làm thay đổi cơ bản đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Bên cạnh đó, phát huy truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, từ đầu năm đến nay, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ và đăng ký ủng hộ với số tiền hơn 12,8 tỷ đồng. Qua đó, đã phân bổ hơn 8,3 tỷ đồng hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn xây dựng mới và sửa chữa 130 căn nhà, với số tiền trên 6,2 tỷ đồng; hỗ trợ quà Tết, sinh kế, khám chữa bệnh cho hộ nghèo số tiền trên 1,6 tỷ đồng;  hỗ trợ 627 em học sinh nghèo hiếu học số tiền 424 triệu đồng.

Diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói của người nghèo” gắn với Lễ phát động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của người nghèo về các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế. Đồng thời tạo sự kết nối giữa doanh nghiệp và hộ nghèo để nhận đỡ đầu, giúp đỡ và động viên, khơi dậy ý chí khát vọng của người nghèo giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của Tỉnh vẫn còn khá cao so với bình quân chung của cả nước. Bên cạnh đó, tỉnh có hơn 1.600 hộ đang khó khăn về nhà ở, và đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tại Diễn đàn các đồng chí lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã ủng hộ trực tiếp vào Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và có 36 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” số tiền: 221.278.000  đồng, trong đó, ủng hộ bằng tiền mặt là 174. 750.000 đồng. Đặc biệt tại Diễn đàn, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và các Sở ngành, địa phương đã lắng nghe ý kiến của đông đảo hộ nghèo và giải đáp, trả lời các kiến nghị của bà con liên quan đến việc triển khai các mô hình sinh kế giảm nghèo, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số mua bảo hiểm y tế, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và tăng kinh phí hỗ trợ trong xây dựng Nhà Đại đoàn kết…

Tiếp đó, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh Ninh Thuận đã tiếp nhận bảng ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Để đẩy mạnh phong trào thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029, tại Diễn đàn Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh Ninh Thuận Phát động Chương trình xây dựng 300 căn nhà Đại đoàn kết chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đồng thời các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng 15 suất quà và 500.000 đồng tiền mặt cho 15 hộ nghèo và trao 15 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng./.

                                               Hoàng Định – Phòng Người có công và Xã hội


Tin mới