Hội Phụ nữ xã Xuân Hải làm tốt công tác uỷ thác cho vay vốn giúp hội viên phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững

Xác định thực hiện nhận uỷ thác cho vay vốn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đây cũng là kênh vốn ưu đãi, lãi suất thấp qua đó giúp cho hội viên phụ nữ  có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, thoát nghèo vươn lên khẳng định bản thân và làm giàu đính đáng.

Để hội viên được vay vốn phát triển sản xuất, Hội Phụ nữ xã Xuân Hải thường xuyên phối hợp với các hội, đoàn thể hướng dẫn giúp các hộ vay vốn lựa chọn mô hình sản xuất đạt hiểu quả kinh tế cao; bên cạnh đó kiểm tra xem xét kỹ từng hồ sơ vay vốn nhằm đánh giá tính khả thi của từng dự án vay và khả năng hoàn trả nợ của hội viên, sau đó tham mưu cho UBND xã và Ngân hàng CSXH huyện duyệt cho vay mức hợp lý.

Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, các cấp hội phụ nữ tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hội viên, phụ nữ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích; đồng thời phối hợp cùng ngành chức năng tạo điều kiện cho hộ vay tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và phương pháp quản lý nguồn vốn. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác vốn vay, dư nợ tín dụng chính sách của hội LHPN nhận ủy thác tăng trưởng qua từng năm. Hoạt động tín dụng chính sách đi vào nền nếp, tạo thuận lợi cho chị em được tiếp cận nguồn vốn, có điều kiện ổn định cuộc sống.

Trong năm 2019, Hội quản lý với tổng dư nợ trên 24 tỷ đồng với các chương trình cho vay gồm hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn...  nhờ thường xuyên theo dõi các tổ trưởng trả lãi, thu tiết kiệm nắm bắt tâm tư, ý kiến của tổ trưởng, các hộ vay để kịp thời phản ánh cho Ngân hàng CSXH và trưởng ban quản lý giảm nghèo xã nên không có tình trạng nợ quá hạn tại địa bàn. Bên cạnh đó, Hội tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách cho vay, các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các cuộc họp giao ban tổ trưởng, sinh hoạt phụ nữ; huy động và sử dụng có hiệu quả tối đa nguồn lực nhằm thực hiện công tác giảm nghèo bền vững, góp phần cải thiện rõ nét đời sống vật chất và tinh thần của hội viên PN.

Chị Trương Thị Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Hải cho biết, thời gian tới, hội phụ nữ xã sẽ là cầu nối để người dân trong xã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó Hội cũng sẽ chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan, tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ vay vốn, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả tại địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động vay vốn ủy thác, các cấp Hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội; quy định của Ngân hàng CSXH về cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thường xuyên tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, nguyên nhân các hộ nghèo, đặc biệt là các đối tượng phụ nữ đơn thân, tàn tật, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, tạo điều kiện thuận lợi cho họ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN và PTNT… hướng dẫn cho cán bộ hội, cán bộ tổ TK và VV thực hiện đúng quy trình, công đoạn ủy thác cho vay. Tiếp tục vận động, đôn đốc hộ vay trả nợ các nguồn vốn đến hạn, quá hạn và đặt biệt là vốn HSSV và vốn NS&VSMT; Vận động hộ vay tham gia gửi tiết kiệm và trả nợ đến hạn đúng kỳ hạn; thực hiện tốt công tác tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ hội, tổ trưởng tổ TK và VV; tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK và VV. Cùng với đó, các cấp Hội tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, phương pháp quản lý nguồn vốn… để phát triển kinh tế, từng bước cải thiện, nâng cao mức sống gia đình, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo và xây dựng NTM, đô thị văn minh./.

                                                                                                   Bích Thanh
Tin mới