Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ninh Sơn lần thứ IV năm 2024

Sáng ngày 28/6, UBND huyện đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ninh Sơn lần thứ IV năm 2024. Tham dự Đại hội có các đồng chí là: lãnh đạo Huyện ủy; UBND huyện, UBND các xã, thị trấn và 149 đại biểu đại diện cho hơn 22 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Đến dự Đại hội còn có đồng chí Pinăng Thị Hốn – Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh và đồng chí Pinăng Thị Thủy – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh.

Toàn huyện hiện có 22.451 người là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 22,55% dân số, chủ yếu là dân tộc Raglai, Chăm, Cơ ho, Nùng. Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Nhân dân các dân tộc, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tiếp tục tăng trưởng, phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ III đề ra. Đặc biệt, tranh thủ các nguồn lực, huyện đã triển khai thực hiện 09 chương trình, chính sách dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng số vốn hơn 301,4 tỷ đồng. Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng từ trung tâm huyện đến các xã được đầu tư khang trang; cơ sở vật chất giáo dục được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục ngày được nâng lên; bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của người đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy. Đến nay, 100% xã được đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa kiên cố đảm bảo cho việc đi lại, học tập, khám chữa bệnh và các hoạt động văn hóa của nhân dân; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 98%. Cuối năm 2023, toàn huyện có 6/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo chung trên toàn huyện chỉ còn 4,32% đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện (dưới 6%).  Mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số dần được tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào DTTS giai đoạn 2019-2023 bình quân mỗi năm giảm 4,5% (vượt chỉ tiêu Kế hoạch 3%/năm).

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Bí thư Huyện ủy Ninh Sơn ghi nhận sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đồng bào các dân tộc trong thực hiện Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ III. Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế và thực hiện tốt mục tiêu “Cộng đồng các dân tộc huyện Ninh Sơn đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc. Tập trung giải quyết căn bản những vấn đề thực tiễn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 20212030, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; phát huy tiềm năng thế mạnh của từng vùng. Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, không ngừng phấn đấu vươn lên, phát huy tinh thần tự lực, tự cường; thay đổi nếp nghĩ, cách làm; đoàn kết giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, kinh doanh, xóa đói, giảm nghèo ổn định cuộc sống; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Đề cao cảnh giác và ngăn chặn, xử lý, giải quyết kịp thời những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm gây rối trật tự an toàn xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Phát huy vai trò của già làng trưởng dòng họ, người có uy tín là người dân tộc thiểu số; xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào dân tộc và các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

                                                                                                                 Phạm Hữu Tín

                                                                                                           Đài TT huyện Ninh Sơn


Tin mới