HIỆU QUẢ TỪ NGUỒN VỐN TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH Ở XÃ PHƯỚC NAM

 Những năm qua, nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay làm kinh tế đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Phước Nam thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương.

        Ông Trần Quốc Bảo – Phó giám đốc ngân hàng chính sách xã hội huyện Thuận Nam cho biết:Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần an sinh xã hội trên địa bàn, những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Nam phối hợp với chính quyền địa phương xã Phước Nam đã triển khai tốt các chính sách tín dụng của Chính phủ, giúp nhiều đối tượng tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả cao”. Đến nay tổng dư nợ trên địa bàn huyện 228,483 tỷ đồng. Trong đó vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo vay 140,943 tỷ đồng chiếm hơn 61% tổng dư nợ.  Trong đó nguồn vốn tín dụng trên địa bàn xã Phước Nam là 51,705 tỷ đồng.

         Từ nguồn vốn trên đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã thoát nghèo, điển hình như gia đình anh Nại Văn Sáu –thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, trước đây gia đình anh thuộc hộ nghèo thu nhập chính từ làm thuê, phụ hồ,… với 4 đứa con đang tuổi ăn học nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Không cam chịu đói nghèo, năm 2010 anh vay vốn Ngân hàng nông nghiệp mua bò về nuôi vỗ béo. Sau 6 tháng anh bán bò trả ngân hàng rồi mua tiếp về nuôi. Thấy được lợi ích từ việc nuôi bò, năm 2016 anh quyết định vay vốn ưu đãi hộ nghèo của ngân hàng chính sách xã hội huyện với số vốn ban đầu 25 triệu đồng, đầu tư vào nuôi bò. Với sự cần cù chịu khó của cả 2 vợ chồng, số bò nuôi đã đem lại hiệu quả bước đầu cho gia đình anh, từ đó anh sửa chữa nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện đi lại và đầu tư làm chuồng, mở rộng chăn nuôi và chính thức thoát nghèo trong năm nay. Chưa dừng lại ở đó, tận dụng nguồn vốn cho vay ưu đãi dành cho hộ mới thoát nghèo, anh quyết định vay thêm 50 triệu đồng tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo với quyết tâm phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình.  

        Cũng trên địa bàn thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, gia đình anh Thạch Quang Tuyến là hộ nghèo, đang sống cùng với cha mẹ, gia đình lại đông con, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Năm 2016 anh vay 25 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua hai con bò nuôi vỗ béo, do kinh nghiệm nuôi chưa có bò của anh bị chết 1 con, tuy vậy anh vẫn không nản lòng, quyết tâm đầu tư vào con bò còn lại, sau khi bán được con bò đầu tiên anh trả được nợ ngân hàng. Thấy gia đình anh chăm chỉ làm ăn nhưng thiếu vốn, ngân hàng chính sách cho anh vay tiếp 50 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua bò về nuôi, hiện đàn bò của anh đang phát triển tốt. Tuy chưa thoát được hộ nghèo nhưng với quyết tâm làm ăn phát triển kinh tế tế gia đình, tin chắc  gia đình anh sẽ thoát nghèo trong thời gian tới.

          Từ nguồn vốn vay đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã có cơ hội tiếp cận nguồn vốn của chính phủ, đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Trong năm 2018, toàn huyện có 314 hộ thoát nghèo và 477 hộ thoát cận nghèo. Trong đó xã Phước Nam  có 66 hộ thoát nghèo và 113 hộ thoát cận nghèo.

          Bá Thanh Thanh Trưởng – Phó chủ tịch UBND xã Phước Nam nhận xét về hiệu quả nguồn vốn:Nhờ những chính sách tín dụng thông qua ngân hàng chính sách ưu tiên đặc biệt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhờ vay vốn mà các hộ này có nguồn vốn để phát triển kinh tế, đến nay một số hộ điển hình như hộ anh Nại Văn Sáu, anh Thạch Quang Tuyến đã sử dụng đồng vốn đúng mục đích, có hiệu quả nhờ đó  đã thoát được hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cũng nhờ nguồn vốn cho vay của ngân hàng chính sách đã giúp giảm tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã theo tiêu chí của xã nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020”.

          Nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính Phủ đã góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện Thuận Nam nói chung và xã Phước Nam nói riêng, tạo được niềm tin trong nhân dân đối với các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

            Thanh Triều-Đài TT Thuận Nam 


Tin mới