Kết quả thực hiện chính sách, pháp luật và huy động các nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh

Theo Báo cáo số 151/BC-UBND ngày 21/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật và huy động các nguồn lực thựuc hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018. Trong đó, thể hiện được kết quả triển khai mọi mặt rất khả quan, cụ thể như: tình hình ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện Chương trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh tham mưu Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân ban hành 01 Chỉ thị và 05 Nghị quyết chỉ đạo, cho chủ trương triển khai thực hiện các dự án, chính sách của Chương trình phù hợp với tình hình địa phương. Ngoài ra, ban hành 19 quyết định, 10 kế hoạch, chương trình và nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Về công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quá trình thực hiện Chương trình, các cấp, ngành đã đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện Chương trình, công tác phối hợp của Ủy ban và Mặt trận Tổ quốc đồng bộ, chặt chẽ. Riêng đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động tham gia thực hiện Chương trình đã tạo được phong trào thi đua sâu rộng trong toàn xã hội. Vận dụng các hình thức tuyên truyền để nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo. Nhìn chung, thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã có chuyển biến tích cực, triển khai kịp thời các Dự án, chính sách, chủ trương do Trung ương và địa phương quy định đạt hiệu quả.

Kết quả hoạt động truyền thông và giảm nghèo về thông tin, giai đoạn 2016-2018 với tổng kinh phí thực hiện là 1,1 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương là 1,097 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 38 triệu đồng, các hoạt động giảm nghèo về thông tin đã cung cấp thông tin về các chính sách, pháp luật, kinh nghiệm sản xuất, đào tạo tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ thông tin tuyên truyền cho 70 cán bộ thông tin cơ sở, xây dựng Trang thông tin giảm nghèo của tỉnh để cung cấp các thông tin liên quan đến giảm nghèo. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động truyền thông, tọa đàm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác giảm nghèo, qua đó khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực thực hiện giảm nghèo bền vững… Các hoạt động thời gian qua đã góp phần vào việc giảm nghèo có hiệu quả của địa phương. Tính đến cuối năm 2017, hộ nghèo toàn tỉnh là 17.284 hộ/69.451 khẩu nghèo, chiếm tỷ lệ 10,36%, giảm 4,57% so với đầu năm 2016, tương đương 6.483 hộ, vượt chỉ tiêu đề ra hàng năm.

 Nhiệm vụ trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt trong các cấp, ngành, địa phương về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo; tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể nhân dân và trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong hoạt động về giảm nghèo.

                                                                                       BTL

Tin mới