Ninh Sơn: Triển khai thực hiện Dự án 01 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt”

Dự án 01 Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt”  là một trong mười dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/10/2021.

Thời gian qua, Cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Sơn đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư” trên địa bàn huyện  đã đạt được những kết quả nhất định, giúp cho bà con sớm có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Công tác phân bổ nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN đã được huyện thực hiện theo đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Tong 3 năm (2022 và 2024) triển khai nhiệm vụ “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; bố trí, sắp xếp ổn định dân cư” huyện đã giao tổng vốn thực hiện chương trình là 11.650,04 triệu đồng cho dự án 1. Đến nay huyện đã giải ngân nguồn vốn là 9.486,13 triệu đồng, đạt 81%,  

Tính đến T8/2024 huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Chương trình là 189 hộ gồm: xã Ma Nới là 152 hộ, xã Hòa Sơn là 1 hộ, xã Nhơn Sơn là 11 hộ, xã Mỹ Sơn là 17 hộ, xã Quảng Sơn là 8 hộ.

Do các địa phương trong huyện không còn quỹ đất để giao đất cho các hộ sản xuất nông nghiệp, các địa phương đã chuyển sang hình thức hỗ trợ mua sắm máy móc, nông cụ, làm dịch vụ sản xuất nông nghiệp, làm các nghề khác như:  Hỗ trợ giống bò, dê, cừu, heo đen cho 58 hộ; hỗ trợ mua sắm máy móc nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 04 hộ và hỗ trợ học nghề cho 35 học viên.

Về hỗ trợ nước sinh hoạt, các địa phương đã triển khai thực hiện hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 82 hộ.

Dự án 1 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/10/2021 có ý nghĩa rất thiết thực đối với các hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn huyện, đặc biệt là đối với những hộ thiếu đất ở, đất sản xuất, nhà ở, khó khăn về nước sinh hoạt. Từ đó, góp phần giúp người dân Ninh Sơn vơi bớt khó khăn, yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

                                                                         Phạm Hữu Tín

                                                       Đài Truyền thanh huyện Ninh Sơn


Tin mới