Chị Cadá Thị Yến, quyết tâm thoát nghèo bền vững

Xuất thân từ một gia đình nông dân thuộc diện nghèo khó như bao gia đình khác trên vùng đất thôn Suối Khô, xã Phước Chính, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận; Chị Cadá Thị Yến (sinh năm 1993) đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội, đầu tư sản xuất, chăn nuôi Bò; vượt khó vươn lên không những thoát nghèo cho mình mà còn giúp nhiều chị em khác trong thôn thoát nghèo bền vững.

Có dịp đến thôn Suối Khô xã Phước Chính, huyện Bác Ái; Khi bạn hỏi chị Cadá Thị Yến thì ai cũng biết, không những vậy nhiều bà con Raglai ở đây đều có chung nhận định: “Chị Yến là người sống hòa đồng, chịu thương chịu khó và được lòng tin yêu của mọi người, là tấm gương sáng trong lao động sản xuất cho nhiều chị em Phụ nữ ở địa phương học tập.

Được biết, tháng 6 năm 2017, thấy gia đình chị Cadá Thị Yến chịu khó làm ăn nên BQL thôn Suối Khô xã Phước Chính và chi Hội Nông dân thôn giới thiệu kết nạp vào Tổ tiết kiệm, vay vốn thuộc Hội Nông dân xã quản lý. Chị được vay vốn chương trình Hộ nghèo từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) số tiền vay là 40 triệu đồng, để đầu tư sản xuất, chăn nuôi bò. Khi được tham gia vào thành viên Tổ TK&VV, gia đình Chị đã luôn chấp hành đúng quy chế hoạt động của tổ. Sau khi nhận tiền vay về Chị đã mua được 05 con bò sinh sản. Với bản tính ham học hỏi, Chị Cadá Thị Yến thường xuyên tham gia sinh hoạt cùng với hội viên trong tổ, qua đó nắm bắt các chủ trương chính sách của Nhà nước, cũng như tham gia đầy đủ các buổi tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi vì vậy gia đình đã chăm sóc bò phát triển tốt, trong thời gian vay vốn gia đình luôn chấp hành tốt việc trả lãi, tham gia gửi tiền tiết kiệm và trả nợ gốc theo phân kỳ quy định. Nhờ vậy, 02 năm sau đến tháng 01/2019 gia đình chị Cadá Thị Yến đã trả hết món nợ vay 40 triệu đồng cho NHCSXH huyện.

Chị Cadá Thị Yến tâm sự: “Tôi và chồng tôi xuất thân trong một gia đình nông dân thuộc diện hộ nghèo của xã, cha mẹ cả 02 vợ chồng đã già cả không có khả năng lao động vì vậy rất khó khăn. Hiện nay gia đình tôi gồm 05 thành viên (02 vợ chồng và 01 đứa con, cha mẹ). Trước hoàn cảnh nghèo khó của gia đình nên được địa phương xét thuộc diện Hộ nghèo. Vì hoàn cảnh phải nuôi 5 miệng ăn, gia đình lại chỉ có 04 sào đất để trồng lúa nên không đủ để chi tiêu cuộc sống hàng ngày, 2 vợ chồng phải đi làm thuê đủ thứ công việc, ai thuê gì 2 vợ chồng đều làm…”

Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, tham gia các hoạt động tại thôn, xã và các hoạt động phong trào, hội đoàn thể, chị Cadá Thị Yến vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; Qua đó, trong các dịp sinh hoạt Chi bộ định kỳ, sinh hoạt tại Nhà cộng đồng thôn, trong các cuộc họp tại UBND xã Chị Yến đã cùng với lãnh đạo Đảng ủy,UBND và các ban ngành đoàn thể xã Phước Chính: tuyên truyền, tổ chức quán triệt các Chỉ thị của Trung ương, tỉnh, huyện, xã về thực hiện tín dụng chính sách xã hội tại địa phương, cũng như là việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội đến từng hội viên…

Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay này, tháng 02/2019, chị Cadá Thị Yến tiếp tục vay vốn chương trình Hộ nghèo với mức vay 50 triệu đồng để tiếp tục đầu tư chăn nuôi bò sinh sản và mua thêm 05 con bò, nâng tổng số đàn bò của gia đình lên 12 con. Đến nay, gia đình chị Yến có nguồn thu nhập tương đối ổn định, có tiền cho con cái được học hành, cuộc sống của vợ chồng cũng vì thế mà đỡ khổ hơn trước nhiều…Chị Yến tâm sự thêm: Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân và đặc biệt là NHCSXH huyện đã quan tâm tạo điều kiện để gia đình được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Hơn hết, niềm vui lớn nhất hiện tại của gia đình tôi là thấy các con được chăm sóc tốt hơn, được học hành, cuộc sống cũng tốt hơn trước đây… Gia đình tôi đăng ký với địa phương sẽ thoát nghèo trong năm 2020

Có thể nói: Nhờ vào nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào nghèo miền núi, trong đó có nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã giúp người nghèo nói chung và gia đình chị Cadá Thị Yến ở thôn Suối Khô, xã Phước Chinh, huyện Bác Ái nói riêng có điều kiện để đầu tư sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình tạo nguồn thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất ông bà.

                                                             Vĩnh Phú

                                                                (Trung tâm VHTT-Truyền Thanh Bác Ái)
Tin mới