Anh Lâm Văn Hùng vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững

Trong những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 thôn Cầu Gãy - Đá Hang thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải đã không ngừng thay đổi cách nghĩ, cách làm nhằm từng bước phát triển kinh tế, thoát nghèo. Trong số đó có anh Lâm Văn Hùng là một trong những gương điển hình lao động sản xuất giỏi tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải.

  Anh Lâm Văn Hùng, là hội viên hội Nông dân tiêu biểu người đồng bào dân tộc Raglai, bằng ý chí và nghị lực của chính mình, anh đã vươn lên thoát nghèo. Là lao động chính trong gia đình, anh Hùng đã nhiều đêm suy nghĩ phải thay đổi cách làm ăn để có cuộc sống kinh tế khá giả hơn và nuôi các con ăn học. Anh Hùng quyết định khai hoang mở rộng diện tích đất trồng trọt. Với bản tính chăm chỉ cần cù, chịu khó, anh quyết định trồng cây Điều, sau đó trồng xen thêm các loại cây ăn trái như: Xoài, Mít, Cam…, chăn nuôi Gà, Vịt  và canh tác thêm 5 sào ruộng lúa. Nhờ đó mỗi năm gia đình anh có thu nhập gần 50 triệu đồng từ các loại cây ăn trái, hạt Điều và trồng lúa. Năm 2011, được sự quan tâm của Hội Nông dân xã đã tín chấp cho anh được vay 5 triệu đồng từ  Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư nuôi  Dê sinh sản, với khởi điểm ban đầu là 02 con Dê nái. Năm 2014, anh tiếp tục xin vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH để nuôi bò sinh sản cũng với khởi điểm ban đầu là 2 con Bò nái. Nhờ chăm chỉ, chịu khó học hỏi và ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm từ các lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, nên đàn Dê và đàn Bò của gia đình anh ngày càng phát triển. Hiện nay đàn dê nhà anh lúc nào cũng có từ 10 đến 12 con và đàn bò có khi lên đến 12 - 15 con.  Được biết anh Hùng là người dân tộc Raglai đầu tiên chăn nuôi Dê tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải. Thu nhập từ sản xuất và chăn nuôi đã giúp cho gia đình anh Hùng xây được nhà ở kiên cố, mua sắm  xe máy và nhiều tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và nuôi các con ăn học trưởng thành, đứa con đầu của anh chị đã tốt nghiệp lớp Trung cấp Y tế tại Ninh Thuận, 2 đứa tiếp theo cũng đã tốt nghiệp lớp 12. Không dừng lại ở đó, nhận thấy mô hình trồng Bưởi da xanh cho năng suất và thu nhập cao, năm 2017 anh Hùng tiếp tục mở rộng thêm 1ha đất trồng 300 gốc Bưởi da xanh.

Anh Lê Văn Cảnh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hải cho biết thêm: anh Hùng là hội viên nông dân người Raglai tiêu biểu, anh rất tích cực tham gia các phong trào và các hoạt động của thôn của Hội tổ chức biết chăm chỉ làm ăn, thương yêu bà con láng giềng, được bà con quý mến, anh rất tích cực, trồng lúa và hạt điều, Bên cạnh đó, anh còn chăn nuôi, bán bò thịt, dê thịt hằng năm thu nhập vài chục triệu đồng. Ngoài ra, anh còn nhận 33ha rừng khoán quản, mỗi năm thu nhập khoản 13 triệu đồng. Nhờ vậy gia đình anh có kinh tế khá hơn. Anh là nông dân tiêu biểu của thôn Đá Hang”

                                                   Bích Thanh – Đài Ninh Hải


Tin mới