Phước Đại - Bản tin giảm nghèo bền vững năm 2020

Trong chiến lược phát triển, huyện Bác Ái xác định phát triển chăn nuôi là một trong những đột phá để giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bác Ái đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận vốn vay, đầu tư chăn nuôi trên địa bàn. Đối tượng được ưu tiên tăng nguồn vốn vay thuộc diện nghèo hoặc đối tượng chính sách có kinh nghiệm, chăm chỉ làm ăn. Mỗi hộ được tạo điều kiện vay vốn theo quy định từ 50 - 100 triệu đồng, với thời gian trả lãi và vốn trong 5 năm.

Gia đình chị Chamaléa Thị Huê (Thôn Tà Lú 1) có gần 5 sào đất. Trước đây, gia đình chị trồng sắn nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm được mùa, được giá cũng chỉ được 10 -13 triệu đồng/năm. Với số tiền này không đủ để 6 nhân khẩu trang trải nên luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau. "Suốt 10 năm qua, vợ chồng tôi không có vốn tích lũy và luôn nằm trong danh sách hộ nghèo. Nay gia đình chuyển qua trồng cỏ nuôi bò vỗ béo thu nhập cao hơn, nhưng không có vốn…", chị Huê kể.


Cuối năm 2018, Chi hội Phụ nữ thôn Tà Lú 1 xã Phước Đại đã bình xét đưa tên chị vào danh sách kiến nghị Hội Phụ nữ xã Phước Đại đứng ra tín chấp, tạo điều kiện cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến đầu năm 2019, chị được cán bộ tín dụng chính sách, tổ tiết kiệm vay vốn thôn Tà Lú 1 đến nhà tư vấn, khảo sát và hướng dẫn lập hồ sơ giải ngân vốn 100 triệu đồng. Chị Huê cho biết: "Từ nguồn vốn này, tôi đã mua được 03 con bò và 05 con heo đen giống để chăn nuôi ở ở rẫy nhà. Hy vọng, có  thu hoạch sẽ giúp gia đình trả hết nợ và có một khoản tiền để tái đầu tư sản xuất".

Chị Chamaléa Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Đại cho hay, từ năm 2018 đến nay, đã có khoảng 80 hội viên phụ nữ vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư Chăn nuôi. Qua theo dõi, các chị vay vốn đều trả lãi, nợ gốc đúng thời hạn quy định hàng tháng. Có vốn của Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp nhiều bà con nghèo có vốn mua bò giống, mặt khác tránh được việc vay "nóng" với lãi suất cao. 3 năm trở lại đây, cũng nhờ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, có 30 chị em đã thoát nghèo, vươn lên làm ăn khấm khá từ việc đầu tư Chăn nuôi. Đặc biệt, có 8 hội viên phụ nữ là lao động chính ở thôn Tà Lú 1 đã có lãi từ chăn nuôi bò và heo đen, sửa chữa nhà cửa khang trang.

Gia đình anh Pi năng Dũng ở thôn Tà Lú 1 (xã Phước Đại) và 2 hộ khác cùng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi  theo nhóm hộ. Với tổng vốn vay 200 triệu đồng/3 hộ, 3 gia đình mua bò vỗ béo và heo đen được 25 con cả bò và heo đen. 3 nhà cùng tham gia rào lô đất liền kề nhau, tiếp đó tiến hành làm chuồng trại. Để tiện chăm sóc, mỗi tuần sẽ giao cho 1 gia đình luân phiên trực nguồn thức ăn cho gia súc.

Chủ tịch UBND xã Phước Đại – Chamaléa Ong đánh giá, xã đã phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất để Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bác Ái, các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả ở xã, thôn. Từ đây, đưa nguồn vốn đến tận tay hộ nghèo, hộ chính sách đúng quy định, góp phần phát triển Mô hình chăn nuôi trên địa bàn xã. Qua theo dõi ở địa phương, người dân vay vốn ưu đãi đã phát triển chăn nuôi cơ bản có thu nhập ổn định cuộc sống./.

            Đoàn Hùng – CBVH Phước Đại


Tin mới