Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại tỉnh ta
Ngày 11-1, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Bùi Anh Bình, Vụ phó Vụ Ngân sách-Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã về kiểm tra việc thực hiện công tác tổng kết, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với Đoàn kiểm tra.

 
Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra.
 
 
Đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Sau 5 năm, thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo, tỉnh ta đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân và của chính người nghèo, hộ nghèo. Mục tiêu giảm nghèo đã trở thành nhiệm vụ, chỉ tiêu ưu tiên trong quá trình chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Tỉnh ta đã có những chính sách đặc thù, ưu tiên về nguồn lực để giúp cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, chủ động hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Tiêu biểu như vấn đề nhà ở, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh, giáo dục và đào tạo, tạo việc làm, tăng thu nhập... cho hộ nghèo. Đến nay, với các nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án cho chương trình giảm nghèo đã phát huy hiệu quả tích cực, hoàn thành tốt việc xóa hộ đói, giảm hộ nghèo, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh. Kết quả trong 5 năm 2011 – 2015, toàn tỉnh tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,5% xuống còn 5,7%. Phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-1,5%, hạn chế tối đa hộ tái nghèo và phát sinh nghèo mới.

Sau khi kiểm tra thực tế tại huyện Bác Ái và nghe báo cáo của Ban chỉ đạo giảm nghèo của tỉnh, đồng chí Trưởng đoàn công tác ghi nhận những kết quả mà tỉnh Ninh Thuận đã đạt được trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2011-2015. Đồng chí nhấn mạnh: Không những triển khai đúng, hiệu quả các chính sách giảm nghèo của Trung ương như chính sách về y tế, giáo dục, trợ giúp pháp lý…, Ninh Thuận còn chủ động, linh hoạt, sáng tạo, có những chính sách riêng, đặc thù nhằm hỗ trợ cho người nghèo, vùng nghèo vươn lên như chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra, đồng thời mong muốn tỉnh Ninh Thuận tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo giảm nghèo Trung ương đối với công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Đồng chí đề xuất, kiến nghị với Chính phủ tếp tục quan tâm, hỗ trợ đối với những hộ mới thoát nghèo, giúp các hộ thoát nghèo bền vững. Các chính sách giảm nghèo cần tập trung nâng cao năng lực tự thoát nghèo cho người nghèo thay vì một số chính sách giảm nghèo mang tính bao cấp, hỗ trợ trực tiếp nên hình thành tâm lý ỷ lại, thụ động, trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người nghèo.

Tin mới