Tp. Phan Rang - Tháp Chàm với quyết tâm giảm nghèo nhanh và bền vững
Nhờ sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo

Hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế là một trong những việc làm được thành phố quan tâm đẩy mạnh. Chỉ riêng năm 2016 đã có 318 hộ nghèo, 653 hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế, cho con ăn học, với tổng số tiền trên 18,5 tỷ đồng. Không chỉ hỗ trợ vốn làm ăn, thời gian qua, thành phố đã giới thiệu, tạo việc làm mới cho trên 4.150 lao động, trong đó có 500 lao động thuộc diện nghèo và cận nghèo. Điều đáng ghi nhận hơn cả đó là nhiều hộ nghèo luôn có ý thức, biết phấn đấu, nỗ lực, tận dụng tốt các nguồn vốn, sự hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo bền vững. Chị Lê Thị Thuyền (khu phố 7, phường Đô Vinh) là một điển hình. Năm 2009, chồng chị bất ngờ bị tai nạn, bại liệt nằm một chỗ. Thu nhập từ 3 sào ruộng, cộng với tiền làm thuê của một mình chị không đủ để nuôi chồng bệnh và 3 đứa con ăn học, gia đình chị rơi vào diện nghèo. Nhưng nhờ sự quan tâm, hướng dẫn của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ, chị được vay vốn học sinh, sinh viên từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đỡ phần nào gánh nặng nuôi con ăn học. Để có thêm thu nhập, ngoài tăng gia sản xuất trên 3 sào đất ruộng, chị xin học nghề, làm công nhân tại một cơ sở mộc gần nhà, với mức lương bình quân từ 3-3,5 triệu đồng/tháng. Chị Thuyền chia sẻ tin vui: Hiện đứa con trai đầu của tôi đã tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định, phụ mẹ chi phí nuôi các em ăn học. Năm nay gia đình tôi thoát nghèo rồi.

 
Chị Lê Thị Thuyền (bên trái) làm việc tại cơ sở chế biến gỗ để nâng cao thu nhập.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, thành phố còn huy động nhiều nguồn lực, kêu gọi cộng đồng chung tay, thực hiện nhiều chính sách, hoạt động an sinh xã hội, giúp người nghèo nâng cao đời sống. Năm 2016, thành phố đã cấp 13.650 thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo, với tổng giá trị trên 8,8 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, địa phương đã xây mới 94 căn nhà, sửa chữa 54 căn nhà “Đại đoàn kết”, với tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng; vận động 1 doanh nghiệp hỗ trợ 2 hộ nghèo xây mới 2 căn nhà, với tổng số tiền 70 triệu đồng. Nhân các dịp lễ, tết… nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, với số tiền hàng trăm triệu đồng, hỗ trợ vật chất, tinh thần, tạo động lực giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Với những việc làm thiết thực, năm 2016, thành phố có 125 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo hiện xuống còn 3,38%, giảm 0,2% so với đầu năm.

Quyết tâm giảm nghèo nhanh và bền vững

Nhằm tạo đột phá trong công tác giảm nghèo vừa qua, Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành Nghị quyết chuyên đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020”. Mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo dưới 3%, hộ cận nghèo dưới 4%, 100% hộ thoát nghèo không tái nghèo. Để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động mọi nguồn lực, kêu gọi cả hệ thống chính trị, cộng đồng vào cuộc, triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giúp người nghèo nâng cao thu nhập, tiếp cận tốt hơn các dịch vụ xã hội cơ bản: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin. Trong số các tiêu chí đánh giá hộ nghèo, thành phố xác định 2 tiêu chí cần tập trung thực hiện, đó là tiêu chí về thu nhập và tiêu chí về nhà ở. Đối với tiêu chí thu nhập, ngoài tích cực hỗ trợ vay vốn làm ăn, thành phố đặc biệt quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xem đây là giải pháp tối ưu để tạo thu nhập ổn định, giúp các hộ thoát nghèo nhanh và bền vững. Đồng chí Nguyễn Thế Chính, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, cho biết: Hầu hết các hộ nghèo đều không có đất sản xuất; lao động trong các hộ nghèo có trình độ thấp, không có nghề nghiệp ổn định, nên khó tìm việc làm, thu nhập thấp dẫn đến nghèo. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố sẽ chủ động “gõ cửa” các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp tập trung lao động phổ thông để tìm hiểu, khảo sát nhu cầu tuyển dụng, trên cơ sở đó phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị xúc tiến tư vấn, giới thiệu việc làm, các lớp đào tạo nghề, tạo công ăn việc làm cho các lao động nghèo. Theo thống kê, thành phố hiện có 644 hộ nghèo, trong đó có khoảng 160 hộ chưa có nhà ở kiên cố, nhà xập xệ. Thành phố sẽ tích cực huy động mọi nguồn lực, các tầng lớp nhân dân chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, kêu gọi các nhà hảo tâm chăm lo nhà ở cho người nghèo. Trước mắt trong năm 2017, phấn đấu 149 hộ thoát nghèo.

Với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các ngành, tổ chức, doanh nghiệp…, cùng các giải pháp tích cực, tin rằng, thành phố sẽ đạt được mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Tin mới