Xã Vĩnh Hải, Ninh Hải thực hiện tốt tín dụng chính sách cho vay hộ nghèo

Những năm qua nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế, giúp gia đình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Vĩnh Hải là xã bãi ngang biển của huyện Ninh Hải, toàn xã có 05 thôn với 2.021 hộ, trong đó có 172 hộ là đồng bào dân tộc Raclay thuộc 02 thôn Cầu Gãy- Đá Hang. Đời sống người dân chủ yếu bằng nông nghiệp, dịch vụ thương mại du lịch, chăn nuôi và bảo vệ rừng. Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đầu tư cho địa phương, đặc biệt là chính sách hỗ trợ từ chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ giúp người dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất.

Chị Võ Thị Bông ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải thuộc diện hộ nghèo của xã, đầu năm 2017, chị được địa phương xét cho vay với số tiền 35 triệu đồng, từ chương trình vay hộ nghèo. Với số tiền trên chị đầu tư vào trồng Nho, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, chị có thêm thu nhập cho gia đình. Đến năm 2019, chị trả hết nợ và tiếp tục vay lại với số tiền 60 triệu đồng, nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH gia đình chị có điều kiện để đầu tư vào trồng trọt, sản xuất phát triển kinh tế, gia đình có nguồn thu nhập ổn định và đã thoát nghèo vào năm 2020.

Trước đây, gia đình anh Hà Minh Chúc ở thôn Thái An, xã Vĩnh Hải cũng có cuộc sống khó khăn, thiếu vốn sản xuất, mặc dù chăm lo làm ăn nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó. Năm 2015, anh Chúc được xét cho vay 20 triệu đồng thuộc diện hộ sản xuất vùng khó khăn, với số vốn ban đầu gia đình anh mạnh dạn gom góp vào trồng Nho, qua hơn 1 năm cho thu hoạch anh đã có ít vốn trang trải và trả nợ Ngân hàng. Sau đó, anh lại tiếp tục vay thêm với số tiền 40 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng nho và mang lại hiệu quả cao. Đầu năm 2020, anh vay 60 triệu đồng để tiếp tục sản xuất, từ đó gia đình anh đã ổn định cuộc sống, xây nhà mới khang trang và thoát nghèo bền vững.

Tính đến 9/2020, dư nợ cho vay trên địa bàn xã Vĩnh Hải đạt trên 40,1 tỷ đồng với 1.500 món vay. Hiện nay, xã Vĩnh Hải đang thực hiện 14 chương trình cho vay ưu đãi, trong đó cho vay hộ mới thoát nghèo thực hiện trên 7,5 tỷ đồng; giải quyết việc làm 3,3 tỷ đồng; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn 19,5 tỷ đồng, nước sạch và VSMT gần 3,5 tỷ đồng; hộ cận nghèo 2,1 tỷ đồng; trồng rừng và chăn nuôi theo NĐ 75 là 1,2 tỷ đồng. Hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và trả nợ đúng theo quy định, nhờ đó đã góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Nhằm đảm bảo có nguồn vốn để thực hiện cho vay, vào đầu tháng 12 hàng năm, UBND xã chỉ đạo các trưởng thôn, các Hội và tổ trưởng rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của nhân dân để có kế hoạch xây dựng nguồn vốn cho năm sau, gửi Ngân hàng CSXH huyện trình cấp bổ sung nguồn vốn. Ngay sau khi được trưởng Ban đại diện HĐQT giao chỉ tiêu nguồn vốn, UBND xã đã giao trực tiếp đến các thôn, đồng thời chỉ đạo nhanh chóng thực hiện bình xét một cách công khai, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng chính sách, phù hợp với nhu cầu vay vốn và sử dụng vốn vay của bà con. Giúp người dân được tiếp cận nguồn vốn đầy đủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng trọt, sản xuất chăn nuôi, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động uỷ thác cho vay của các Hội đoàn thể và huy động tiết kiệm được nâng lên, góp phần để hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt không có tỷ lệ nợ quá hạn tại địa phương. Đến nay, toàn xã có 27 tổ tiết kiệm và vay vốn, số tiền huy động thông qua tổ TK & VV đạt trên 3,7 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 9% trên tổng dư nợ, tăng so với đầu năm là 574 triệu đồng.. Doanh số cho vay tính đến ngày 12/9/2020 đạt 7,1 tỷ đồng với 182 món vay; doanh số thu nợ 9 tháng đầu năm đạt 6,2 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của nguồn vốn cho vay, thời gian tới, xã Vĩnh Hải tiếp tục bám sát và thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao; thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân cũng như thực hiện Chỉ thị 40-CT/T của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân trong việc gửi tiền tiết kiệm, phổ biến kịp thời các chính sách cho vay giúp người dân tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là vốn vay giải quyết việc làm. Các Hội, đoàn thể nhận ủy thác cần tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn vốn tín dụng chính sách nhằm mang lại hiệu quả, tránh tổn thất kinh tế cho bà con./.


                                                                        Bích Thanh (Ninh Hải)


Tin mới