Thuận Bắc: Hiệu quả từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi để xóa đói giảm nghèo


Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 - CT/TW (Chỉ thị 40) của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, cuộc sống của người dân nhất là các hộ nghèo đã có nhiều đổi thay tích cực. Từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách-xã hội, rất nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, đời sống ngày càng được cải thiện và có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.

          Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Thuận Bắc, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách -Xã hội huyện được đầu tư đến các xã trong huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn vay một cách thuận lợi và kịp thời; hầu hết, các chính sách đã được tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thông qua nguồn vốn ưu đãi, ngày càng có nhiều mô hình, dự án làm ăn hiệu quả, như mô hình nuôi heo, nuôi gà, mô hình trồng hoa màu, rau sạch; vay vốn buôn bán, sản xuất kinh doanh nhỏ… được người dân áp dụng hiệu quả, trả lãi, vốn đúng hạn để đồng vốn tiếp tục cho những hộ nghèo khác vay sản xuất kinh doanh, rất nhiều hộ gia đình ở huyện Thuận Bắc đã được tiếp cận từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để sản xuất, phát triển kinh tế ,nâng cao thu nhập. Đến nay,  tổng dư nợ cho vay các chương trình chính sách trên địa bàn huyện đạt hơn 272.166 triệu đồng, giúp cho 6.693 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, tạo việc làm. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần lớn vào việc xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện. Đặc biệt là chất lượng nợ thể hiện hiệu quả của nguồn vốn, đến nay toàn huyện Thuận Bắc duy trì không có nợ quá hạn.

 
 
Có thể khẳng định, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những chương trình tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống. Việc cho hộ mới thoát nghèo vay vốn của Ngân hàng Chính sách – xã hội đã mang lại cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đang gặp khó khăn về vốn.                     
Bài, ảnh: Trúc Phương
Tin mới